Thuốc tốt cho cả nhà
Home Sản phẩm thuốc Thuốc Zarsitex 75mg: Công dụng, Liều dùng, Tác dụng phụ, Giá bán

Thuốc Zarsitex 75mg: Công dụng, Liều dùng, Tác dụng phụ, Giá bán

(1 đánh giá của khách hàng)

245.000

Mô tả

Hiện nay, tình trạng trầm cảm ngày càng trở nên phổ biến, xuất hiện do nhiều nguyên nhân và có thể được điều trị bằng nhiều biện pháp khác nhau. Trong bài viết này, Nhà thuốc Online ITP Pharma sẽ cung cấp tới độc giả những thông tin đầy đủ nhất về thuốc Zarsitex 75mg dùng trong các phác đồ điều trị trầm cảm.

Thuốc Zarsitex 75mg là thuốc gì?

Zarsitex 75mg là thuốc giúp cải thiện tình trạng trầm cảm trên bệnh nhân nội trú và ngoại trú, được sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Đạt Vi Phú – Davipharm Việt Nam. Thuốc có thành phần chính là Venlafaxine hàm lượng 75mg dùng dưới dạng muối Venlafaxin HCl, ngoài ra còn một số tá dược khác vừa đủ 1 viên.

Dạng bào chế và đóng gói: thuốc được bào chế ở dạng viên nén bao phim dùng đường uống. Mỗi hộp Zarsitex 75mg có 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên, kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc.

Hình ảnh hộp thuốc Zarsitex 75mg
Hình ảnh hộp thuốc Zarsitex 75mg

Thành phần trong thuốc Zarsitex 75mg có tác dụng gì?

Hoạt chất chính Venlafaxine của thuốc thuộc nhóm dẫn chất của phenylethylamine, có tác dụng ức chế thu hồi chọn lọc Serotonin và Norepinephrine. Cơ chế chống trầm cảm và chống lo âu của hoạt chất này chưa được nghiên cứu đầy đủ, có thể liên quan đến khả năng kích thích hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh thuộc hệ thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, Venlafaxine có khả năng ức chế thu hồi Dopamin yếu, có ái lực không đáng kể với các thụ thể Histamin H1, thụ thể Cholinergic muscarinic hay thụ thể α1 adrenergic.

Chỉ định

Zarsitex 75mg được chỉ định trong điều trị các triệu chứng trên bệnh nhân trầm cảm nội trú và ngoại trú, bao gồm cả trầm cảm có kèm theo lo lắng.

Chống chỉ định

Zarsitex 75mg chống chỉ định dùng cho các nhóm đối tượng dưới đây:

  • Bệnh nhân có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi.
  • Bệnh nhân đang được điều trị bằng các thuốc ức chế enzym monoamine oxidase (thuốc nhóm IMAO).
  • Nhóm bệnh nhân có nguy cơ tim mạch cao bao gồm: bệnh nhân loạn nhịp thất, bệnh nhân cao huyết áp không kiểm soát.

Cách sử dụng thuốc Zarsitex 75mg

Cách dùng: thuốc nên được dùng nguyên viên, không nhai nát hoặc bẻ thuốc. Bệnh nhân nên uống thuốc kèm thức ăn vào một thời điểm cố định trong ngày để tránh quên liều.

Liều dùng: với mỗi bệnh nhân khác nhau, liều dùng có thể được điều chỉnh khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm sinh lý, đáp ứng của cơ thể cũng như mức độ bệnh lý. Hướng dẫn về liều dùng dưới đây chỉ có tính chất tham khảo:

  • Liều thông thường cho bệnh nhân trầm cảm: khởi đầu với mức liều 75mg/ngày, chia làm 2 – 3 lần uống. Mức liều này được duy trì trong khoảng 3 – 4 ngày, sau đó tăng liều lên 75mg/ngày, có thể là 150mg/ngày nếu đáp ứng trên lâm sàng không có dấu hiệu cải thiện. Mức liều tối đa 1 ngày là 375mg.
  • Đối với bệnh nhân cao tuổi: có thể sử dụng mức liều thông thường, tuy nhiên cần thận trọng và đặc biệt chú ý theo dõi bệnh nhân mỗi giai đoạn tăng liều.
  • Đối với bệnh nhân có chức năng gan, thận suy giảm: cần giảm liều theo chỉ định của bác sĩ. Liều dùng có thể giảm 50% so với liều thông thường ở bệnh nhân có chỉ số lọc cầu thận GFR dưới 30ml/phút và bệnh nhân suy gan mức độ trung bình có thời gian prothrombin trong khoảng 14 – 18 giây.
Hình ảnh vỉ thuốc Zarsitex 75mg
Hình ảnh vỉ thuốc Zarsitex 75mg

Tác dụng phụ của thuốc Zarsitex 75mg

Một số tác dụng không mong muốn đã được báo cáo trong thời gian bệnh nhân sử dụng thuốc Zarsitex 75mg bao gồm:

  • Tác dụng phụ trên thần kinh: đau nhức đầu, mất ngủ hoặc ngủ lơ mơ, chóng mặt, ngủ gà.
  • Tác dụng phụ trên tiêu hóa: khô miệng, buồn nôn, táo bón, mất cảm giác ngon miệng.
  • Tác dụng phụ trên da: nổi ban da, ngứa.
  • Một số tác dụng phụ khác: gồm rối loạn xuất tinh hoặc khoái cảm, suy nhược cơ thể, hốt hoảng, đổ mồ hôi, co giật, rối loạn vận động.

Trong trường hợp xuất hiện các tác dụng không mong muốn kể trên, hoặc cơ thể có dấu hiệu bất thường nghi ngờ do thuốc, bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ điều trị để được kiểm tra, thăm khám và có hướng xử trí an toàn nhất.

Ảnh hưởng của thuốc Zarsitex 75mg đến phụ nữ có thai và cho con bú

Đối với thai kỳ: hiện chưa có báo cáo đầy đủ về mức độ an toàn và tác động của Zarsitex 75mg lên phụ nữ mang thai. Do đó, thuốc chỉ được sử dụng khi các bác sĩ điều trị đã cân nhắc giữa nguy cơ trên thai nhi và lợi ích khi sử dụng cho mẹ. Trường hợp phụ nữ có ý định mang thai trong khi dùng thuốc Zarsitex 75mg, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đối với phụ nữ cho con bú: chưa có nghiên cứu rằng hoạt chất Venlafaxine và các chất chuyển hóa có được bài tiết vào sữa mẹ hay không. Vì thế, Zarsitex 75mg không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Zarsitex 75mg

Nhóm bệnh nhân cần được theo dõi và thận trọng khi sử dụng thuốc bao gồm:

  • Bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận từ trung bình đến nặng.
  • Bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch không được kiểm soát ổn định.
  • Bệnh nhân có tiền sử bệnh động kinh.
  • Bệnh nhân có tiền sử các rối loạn đông máu.
  • Bệnh nhân trước đó có hưng cảm nhẹ hoặc phát cuồng.

Dưới đây là một số vấn đề cần chú ý trong thời gian sử dụng Zarsitex 75mg:

  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như chóng mặt, nhức đầu, ngủ gà, ảnh hưởng đến khả năng tập trung. Do đó, cần thận trọng khi dùng thuốc trên người lái xe hoặc vận hành máy móc nguy hiểm.
  • Bệnh nhân điều trị lâu dài với Zarsitex 75mg cần theo dõi huyết áp và kiểm tra nồng độ cholesterol máu thường xuyên.
  • Ngừng dùng thuốc khi bệnh nhân có tiến triển co giật.
  • Cần chú ý theo dõi nguy cơ tự tử ở tất cả bệnh nhân trầm cảm sử dụng thuốc.
  • Bệnh nhân nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý tăng giảm liều khi chưa được hướng dẫn. Với bệnh nhân điều trị bằng Zarsitex 75mg trên 6 tuần, trước khi ngừng thuốc cần giảm liều từ từ trong vòng 1 tuần để tránh xuất hiện các triệu chứng ngừng thuốc.
Zarsitex 75mg điều trị cho bệnh nhân trầm cảm
Zarsitex 75mg điều trị cho bệnh nhân trầm cảm

Tương tác của thuốc Zarsitex 75mg với các thuốc khác

Zarsitex 75mg có thể gây ra phản ứng tương tác với một số chế phẩm nếu dùng đồng thời, bao gồm:

  • Các thuốc điều trị trầm cảm nhóm IMAO: Zarsitex 75mg chống chỉ định phối hợp cùng các thuốc thuộc nhóm IMAO hoặc trong vòng 2 tuần sau khi ngừng điều trị với IMAO. Nguyên nhân chống chỉ định là đã có một số báo cáo ghi nhận về tình trạng run rẩy, đổ mồ hôi, đỏ bừng, chóng mặt, sốt cao, co giật và tử vong ở bệnh nhân sử dụng IMAO ngay sau khi ngừng dùng Zarsitex 75mg. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ được dùng IMAO sau khi ngừng dùng Zarsitex 75mg ít nhất 1 tuần.
  • Cimetidine trong điều trị loét dạ dày: có thể làm giảm chuyển hóa Zarsitex 75mg bước đầu, nên chú ý theo dõi bệnh nhân hoặc điều chỉnh liều nếu cần thiết khi sử dụng phối hợp 2 thuốc trên người già hoặc bệnh nhân suy giảm chức năng gan.
  • Warfarin chống đông máu: dùng đồng thời với Zarsitex 75mg có thể làm tăng tác dụng chống đông, do đó cần chú ý điều chỉnh liều phù hợp.
  • Artemether và Lumefantrine trong điều trị sốt rét không được khuyến cáo dùng chung với Zarsitex 75mg.
  • Các chế phẩm chứa Sibutramine: không nên dùng đồng thời với Zarsitex 75mg do nguy cơ gây độc cho hệ thần kinh.
  • Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định phối hợp bất cứ chế phẩm nào với Zarsitex 75mg, để được khuyến cáo về nguy cơ tương tác thuốc và hướng dẫn cách phòng tránh các tương tác phù hợp nhất.

Đặc điểm dược động học

  • Hấp thu: thuốc hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa, thức ăn hầu như không ảnh hưởng đến mức độ hấp thu. Nồng độ thuốc trong huyết tương đạt đỉnh sau uống khoảng 2 giờ.
  • Phân bố: Venlafaxine trong thuốc có tỉ lệ liên kết với protein khoảng 27%.
  • Chuyển hóa và thải trừ: thuốc phần lớn được chuyển hóa ở gan, tạo thành chất có hoạt tính là O-desmethyl venlafaxine. Venlafaxin chủ yếu thải qua nước tiểu ở dạng chất chuyển hóa, thời gian bán thải khoảng 5 – 11 giờ.

Triệu chứng quá liều và xử trí

Triệu chứng quá liều: sử dụng quá liều Zarsitex 75mg có thể làm thay đổi điện tâm đồ, gây tăng nhịp tâm thất, chậm nhịp tim, có thể gây tử vong.

Xử trí quá liều: bệnh nhân cần được đảm bảo cung cấp đủ oxy và thông khí đầy đủ, đồng thời đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng, theo dõi nhịp tim và các dấu hiệu sống. Thuốc không loại bỏ được bằng thẩm tách máu.

Thuốc Zarsitex 75mg giá bao nhiêu?

Thuốc chống trầm cảm Zarsitex 75mg hiện có giá khoảng 245.000 đồng/hộp 30 viên. Tùy từng nhà thuốc mà giá cả có thể thay đổi nhưng không đáng kể.

Thuốc Zarsitex 75mg mua ở đâu tại Hà Nội và TPHCM?

Bạn đọc có thể tìm mua thuốc tại các quầy thuốc bệnh viện hoặc các nhà thuốc trên toàn quốc. Bạn nên chú ý chọn mua tại các địa chỉ uy tín, kiểm tra tem nhãn, hạn dùng trước khi mua để đảm bảo không mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Tham khảo:

Thuốc Aurozapine 30mg – Điều trị cho người bệnh trầm cảm

Nilkey – Thuốc hướng thần, điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu, ám ảnh cưỡng bức

1 đánh giá cho Thuốc Zarsitex 75mg: Công dụng, Liều dùng, Tác dụng phụ, Giá bán

  1. An

    mua theo đơn của bác sĩ, nhà thuốc online tư vấn rất nhiệt tình

Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin mới