[Bác sĩ tư vấn] Chữa trị bằng lá trầu không nhanh và hiệu quả nhất

Ngày viết:
Hình ảnh chữa trĩ bằng lá trầu
Hình ảnh chữa trĩ bằng lá trầu
Đánh giá post

Như chúng ta đã biết trĩ là bệnh liên quan đến trực tràng- hậu môn rất phổ biến hiện nay do sự phình giãn quá mức tĩnh mạch trực tràng hậu môn. Đây có thể nói là một căn bệnh ‘’khó nói’’ khiến mọi người e ngại trong việc đến các cơ sở y tế để thăm khám dẫn đến việc khó khăn trong điều trị. Chính vì thế một số người đã tìm đến những bài thuốc dân gian thay vì đi khám để cải thiện tình trạng bệnh. Trong bài biết này, ITP Pharma sẽ giới thiệu đến mọi người một phương pháp chữa bệnh trĩ đơn giản thực hiện tại nhà – Chữa trị bằng lá trầu không.

Cơ sở nào mà lá trầu không có thể chữa được bệnh trĩ?

Lá trầu có tên khoa học là Piper betle L, thuộc họ Piperaceae được trồng hầu hết các vùng ở nước ta và các nước có khí hậu nhiệt đới. Trong 100g lá trầu không có chứa 0,8-1,8% tinh dầu đôi khi lên tới 2,4%.Thành phần hoạt hóa trong tinh dầu của lá trầu không là betel Phenol (hay chavibetol hoặc 3-hyđrôxy-4-mêtôxyankylbenzen, nó tạo ra hương vị như mùi khói), chavicol và cadinen. Ngoài ra còn một số thành phần khác như carvacrol, acid amin, cineol, tannin, estragol, Methyl eugenol. Các hoạt chất này có tính kháng sinh rất mạnh đối với các loại vi trùng như Tụ cầu khuẩn, trực khuẩn Ecoli, Liên cầu khuẩn, … và kháng nấm mạnh đối với nhiều loại nấm và có khả năng tiêu viêm. Vì thế ở những bệnh nhân bệnh trĩ các thành phần này giúp kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt, chữa lành các vết thương, ức chế các vi khuẩn làm se búi trĩ, làm giảm cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn. Bên cạnh đó, lá trầu không còn là dược liệu có tác dụng rất đối với hệ tiêu hóa, nó khắc phục tình trạng táo bón, khó tiêu, tiêu chảy, đầy hơi, …nhờ các khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành và phát triển các búi trĩ mới.

Các cách chữa bệnh bằng lá trầu không

Mặc dù lá trầu không mang lại hiệu quả rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ tuy nhiên có nhiều bệnh nhân chưa biết cách sử dụng như thế nào hay sử dụng không đúng cách làm cho hiệu quả điều trị bị hạn chế. Dưới đây là một số cách sử dụng lá trầu không trong việc chữa bệnh trĩ:

Ngâm lá trầu không

Hình ảnh chữa trĩ bằng lá trầu
Chữa trĩ bằng cách ngâm lá trầu không

Nguyên liệu gồm có: khoảng 15-20 lá trầu không + một ít muối tinh khiết

Cách làm:

  • Rửa sạch lá trầu không sau đó ngâm 15p với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch.
  • Vò nát lá trầu không rồi vào nồi với một lượng nước vừa đủ và đun sôi.
  • Sau khi sôi, để liu riu trên bếp khoảng 15 phút nữa để ra hết tinh dầu.
  • Đổ nước ra một cái chậu sạch, đợi cho bớt nóng sau đó ngồi vào và ngâm đến khi nước nguội hẳn lưu ý trước khi ngâm cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày, nên thực hiện vào mỗi buổi tối. Bạn sẽ cảm thấy bệnh tiến triển tốt lên trông thấy.

Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp sát khuẩn, giảm ngứa ngáy, ngoài ra giúp máu lưu thông tốt hơn.

Xông trĩ bằng lá trầu không

Hình ảnh chữa trĩ bằng lá trầu
Xông trĩ bằng lá trầu không

Nguyên liệu: 15- 20 lá trầu không và một ít muối

Thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa sạch lá trầu không rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Rửa lại với nước sạch.
  • Vò nát lá trầu không (không cần quá nát) rồi cho vào nối với lượng nước vừa đủ và đun sôi.
  • Sau khi sôi, đun tiếp khoảng 15 phút với lửa nhỏ để dược chất trong lá trầu không có thể tan tối đa trong nước.
  • Đổ nước ra chậu thích hợp, có thể vệ sinh hậu môn bằng chính nước xông này.
  • Thực hiện xông hậu môn cho đến khi nước nguội hẳn chú ý để tránh bị bỏng.
  • Kiên trì thực hiện hằng ngày để thấy được hiệu quả.

Kết hợp lá trầu không với dược liệu khác để chữa bệnh trĩ

Hình ảnh chữa trĩ bằng lá trầu
Chữa trị bằng lá trầu, bồ kết, hạt gắc và cau

Ngoài cách sử dụng đơn độc lá trầu không trong việc chữa bệnh trĩ thì chúng ta còn có thể sử dụng kết hợp các loại dược liệu khác để tăng hiệu quả chữa trị. Trong phương pháp này việc phối hợp dược liệu khác đều là những dược liệu dễ tìm kiếm và thân thuộc xung quanh chúng ta.

Nguyên liệu: một quả cau, 9 lá trầu không, 9 hạt gấc, 9 quả bồ kết và một ít muối.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu.
  • Nghiền nát các nguyên liệu, riêng cau thì chỉ cần cắt bổ từng miếng hoặc có thể nghiền nát để tăng thêm lượng tinh dầu.
  • Đun sôi tất cả các nguyên liệu với lượng nước vừa đủ (khoảng 1,5l nước).
  • Sau khi sôi, điều chỉnh lửa nhỏ và đun thêm khoảng 10 phút.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Khi nước đã đỡ nóng hơn thì xông vùng hậu môn cho đến nước nguội hẳn.
  • Nên duy trì thực hiện 2 lần/ 1 ngày sau một thời gian để thấy rõ sự thay đổi.

Tham khảo:

[Đánh Giá] Thuốc Trĩ Thanh Mộc Hương có tốt không? Giá bán?

Điều trị bệnh trĩ bằng lá trầu không có hiệu quả hay không?

Việc sử dụng lá trầu không để điều trị bệnh trĩ tại nhà chỉ giúp điều trị, làm giảm các triệu chứng của bệnh chứ không điều trị triệt để được bệnh. Vì thế nó chỉ phù hợp với những trường hợp trĩ độ 1, 2, còn đối với trĩ độ 3,4 thì nhìn chung cũng có hiệu quả nhưng không cao.

Theo các chuyên gia về bệnh trĩ đối với những bệnh nhân bệnh trĩ độ 3,4 thì cần được thăm khám để điều trị bằng y khoa để ngăn ngừa bệnh chuyển biến xấu hơn: ung thư trực tràng.

Tùy thuộc vào cơ địa, chế độ ăn uống, sinh hoạt, mức độ bệnh mà việc điều trị bằng lá trầu không có hiệu quả ít hay là nhiều.

Những điều lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không?

Sử dụng lá trầu không chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả rõ rệt, cần lưu ý một số điều sau:

  • Ban đầu là việc lựa chọn nguyên liệu: cần lựa chọn những lá trầu không tươi, lành lặn, không bị sâu, lá không được quá già hay quá non.
  • Trước khi sử dụng cần làm sạch lá trầu không bằng cách ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn ngăn ngừa tình trạng viêm, nhiễm.
  • Việc mang lại hiệu quả sử dụng đối với mỗi người là hoàn toàn khác nhau vì thế người bệnh thực hiện đúng cách, đúng liều lượng, thực hiện đều đặn, không nên nóng vội bỏ dở giữa chừng.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi thực hiện một cách triều trị nào, tránh làm tổn thương da vùng hậu môn.
  • Dược chất có trong lá trầu không có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc vì thế cần thông tin cho bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng đồng thời với bất kì một loại thuốc nào.
  • Bệnh nhân cần kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lí bổ sung nhiều vitamin, chất xơ, rau củ quả, … không ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, những thực phẩm khó tiêu cũng như các chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga.
  • Luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, tránh lao động nặng. Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái cũng như hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.
  • Tích cực uống nước đầy đủ để thúc đẩy nhu động ruột giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn
  • Trong quá trình chữa bệnh bằng lá trầu không mà thấy có các dấu hiệu bất thường nên dừng ngay và đến ngay cơ sở y tế để khám, chữa trị.
  • Nếu cảm thấy tình trạng tiến triển của bệnh ngày một nặng hơn cần đến các cơ sở trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây có ích cho bạn, giúp bạn mau khỏi bệnh và trở lại cuộc sống bình thường. Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi qua tin nhắn hoặc hotline 08.5354.9696 ở góc trái màn hình.

Xem thêm:

[Bác sĩ tư vấn] Cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ nhanh và hiệu quả nhất

BÌNH LUẬN
Vui lòng nhập bình luận của bạn